บริษัทมีระเบียบว่าถ้าหากพนักงานมาสายเกินกว่า
3 ครั้งใน 1 เดือน
บริษัทจะหักเงินค่ามาสาย 1 วัน
ปัญหาของนโยบายนี้
ใน 1 เดือน นาย C มาทำงานสาย 4 ครั้ง ๆ ละ 10 นาที
HR ก็ทำตามระเบียบบริษัทโดยหักค่ามาสายนาย C ไป 1 วัน
คำถามชวนคิด
1.
ถ้านาย C มาสาย 4 ครั้ง ๆ ละ 10 นาทีรวมในเดือนนั้น นาย C มาสาย 40 นาที แต่บริษัทหักค่ามาสายไป 1 วัน (คือ 8 ชม.) ถือว่าเป็นธรรมกับพนักงานหรือไม่
(อันนี้ยังไม่ต้องพูดถึงว่าจะถูกหรือผิดกฎหมายแรงงานนะครับ)
2.
ถ้าบริษัทจะออกหนังสือตักเตือนนาย C เรื่องมาสาย
แต่นาย C กลับบอกว่าก็บริษัทหักค่ามาสายแล้วไง
(ยอมเอาเงินซื้อเวลา) แถมหักเงินมากกว่าจำนวนนาทีที่มาสายจริงเสียอีก แล้วทำไมต้องมาออกหนังสือตักเตือนเขาอีกล่ะบริษัทจะตอบว่ายังไง
3.
การหักเงินค่ามาสายจะทำให้พนักงานไม่มาทำงานสายอีกหรือไม่
และเป็นการแก้ปัญหาการมาสายได้จริงหรือไม่
4.
บริษัทเคยหาสาเหตุที่แท้จริงของการมาสายหรือยังว่าเกิดจากอะไรกันแน่
หรือคิดได้อย่างเดียวว่าถ้ามาสายก็หักเงิน
5.
ที่บอกว่าพนักงานมาสายน่ะ
มาสายกันทุกหน่วยงานหรือมาสายเฉพาะหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง
6.
บริษัทเคยคิดและหาวิธีอื่นที่จะแก้ปัญหาการมาสายที่ดีกว่าวิธีคิดหักเงินค่ามาสายเพียงอย่างเดียวบ้างหรือไม่
ฝากไว้ให้คิดนะครับ
เผื่อจะเป็นแนวทางจุดประกายไอเดียให้เกิด “ซาโตริ”
หาวิธีแก้ปัญหาการมาสายที่ดีกว่าการหักเงินเพียงวิธีเดียวครับ
..............................