วันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

Compensation Manager ควรมีคุณสมบัติอะไรบ้าง?


            จากประสบการณ์ที่ทำงานด้าน HR มาหลายสิบปีผมยังพบว่าบริษัทส่วนใหญ่ยังไม่เห็นความสำคัญของการกำหนดตัวคนดูแลค่าตอบแทนของบริษัทให้ชัดเจน ซึ่งในบริษัทที่มีคนทำงานด้านนี้ก็จะเรียกตำแหน่งนี้ว่า Compensation & Benefits Manager” หรือในยุคนี้จะเรียกว่า “Com & Ben”

            ถ้าจะถามว่าทำไมบริษัทส่วนใหญ่ยังไม่เห็นความสำคัญในเรื่องนี้ ให้ผู้จัดการฝ่ายบุคคลดูเองไม่ได้เหรอ และเมื่อผู้บริหารไม่เห็นความสำคัญของเรื่องนี้แล้วจะเกิดปัญหาอะไรตามมาทำให้ผู้บริหารต้องเวียนเฮดปวดหัวบ้าง ผมว่าคงจะต้องมาคุยกันยาวแหละครับใครสงสัยก็คุยกันหลังไมค์จะดีกว่า ขืนมาเขียนเป็นบทความเรื่องนี้ก็จะยืดเยื้อเป็นดราม่ามหากาพย์ชนิดต้องปูเสื่อนั่งคุยกันเป็นชั่วโมง ถ้าบริษัทไหนสนใจอยากจะคุยเรื่องนี้ก็เชิญผู้บริหารมาคุยกับผมตอนที่ผมไป Inhouse Training ในบริษัทของท่านก็ได้นะครับจะเล่าให้ฟัง

            แต่สำหรับบริษัทที่ผู้บริหารเริ่มจะเห็นความสำคัญแล้วว่าควรจะต้องมีคนมาดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจังก็อยากจะรู้ว่าแล้วคนที่จะมาทำงานด้าน Com & Ben ควรมีคุณสมบัติยังไงบ้าง? เผื่อว่าเวลาสรรหาคัดเลือกจะได้มี Criteria ในการหาคนมาทำงานด้านนี้ได้ชัดมากขึ้น

            ก็ขอตอบจากประสบการณ์ของผมที่เคยเป็น Com & Ben Manager มาก่อนโดยไม่อิงหลักวิชาการแต่เอาความคิดตัวเองมาตอบล้วน ๆ ว่า คนที่จะมาทำงานด้าน Com & Ben ควรมีคุณสมบัติ (หรือมี Competency) ดังนี้ครับ

1.      ไม่กลัวตัวเลขและมีพื้นฐานคณิตศาสตร์พอสมควร ผมใช้คำว่า “พอสมควร” คือไม่ได้หมายความจะต้องเก่งเลขแบบอัจฉริยะ สามารถทำ Differentiate, Integrate, ถอดสแควร์รูทได้คล่องแคล่ว หาค่าสมการถดถอยได้เป๊ะ ฯลฯ ไม่ต้องถึงขนาดนั้นหรอกครับ ขอแค่พอเห็นตัวเลขแล้วใจแข็งสู้กับตัวเลขได้ บวก ลบ คูณ หาร ใช้เครื่องคิดเลขได้ ไม่เบื่อหรือกลัวตัวเลข ไม่รู้สึกวิงเวียนหรือมีอาการเป็นภูมิแพ้ตัวเลข รู้สึกสนุกกับการคิดคำนวณตัวเลข เข้าใจเรื่องการหาอัตราส่วน (Ratio) ชอบดูตัวเลขเกี่ยวกับสถิติ อะไรทำนองนี้ก็ถือว่าผ่านแล้วครับ

          ซึ่งเรื่องนี้อาจจะเป็นยาขมสำหรับคนที่จบมาด้านสายศิลป์แถมยังไม่ชอบตัวเลข ก็เลยทำให้คนที่มาทำงาน HR หลายคนไม่อยากจะมาทำงานด้านนี้เพราะต้องมาวุ่นวายเกี่ยวกับตัวเลขที่ตัวเองก็ไม่ชอบนี่แหละครับ

2.       มีทักษะการวิเคราะห์และพยากรณ์แนวโน้ม การวิเคราะห์เป็นทักษะที่ต้องฝึกฝน คนทำงานด้านนี้ควรจะต้องเป็นคนชอบคิด เห็นตัวเลขจากข้อ 1 แล้วต้องชอบเอามาคิดต่อว่าถ้าข้อมูลตามสถานการณ์เป็นแบบนี้แล้ว “น่าจะ” เกิดอะไรต่อไป ตรง “น่าจะ” นี่แหละครับคือการพยากรณ์ ซึ่งไม่ได้แปลว่าจะต้องมาเป็นหมอดูนะครับ แต่สามารถพยากรณ์แนวโน้มความน่าจะเป็น หรือ Probability ท่านเคยเห็นโหรเศรษฐกิจของศูนย์วิจัยเศรษฐกิจแถลงข่าวพยากรณ์เศรษฐกิจในปีหน้าไหมล่ะครับ ทำนองนั้นแหละ อันนี้จึงเป็นคุณสมบัติที่สำคัญอีกข้อหนึ่งของ Com & Ben ซึ่งคนทำงานด้านนี้ต้องเป็นคนที่ใฝ่หาข้อมูล รักการอ่าน สนุกกับการค้นหาข้อมูลและมีไหวพริบในการกรองข้อมูลว่าอะไรจริงอะไรเท็จเพื่อนำมาวิเคราะห์และพยากรณ์แนวโน้มเกี่ยวกับค่าตอบแทนได้อย่างถูกต้องครับ

3.      มีทักษะในการนำเสนอ อันนี้ก็เป็นคุณสมบัติที่สำคัญของ Com & Ben เรื่องหนึ่งเลยก็ได้เพราะต่อให้ Com & Ben จะวิเคราะห์และพยากรณ์แนวโน้มได้เก่งขั้นเทพยังไง แต่เป็นคนพูดไม่รู้เรื่องไม่สามารถนำเสนอให้คนอื่น (ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายบริหารหรือพนักงานในหน่วยงานอื่น ๆ) เข้าใจได้อย่างที่ตัวเองเข้าใจได้ล่ะก็ หลายครั้งจะทำให้เกิดความเข้าใจที่สับสนเข้าใจผิดและเกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมา เพราะเรื่องของเงินเดือนนี่ถ้าสื่อสารไม่ดีล่ะมีหวังดราม่ากันยาว

            ดังนั้น Com & Ben จึงต้องมีทักษะในการสรุปข้อมูลสถิติและการวิเคราะห์ต่าง ๆ ให้คนที่ไม่รู้เรื่องเข้าใจได้ง่ายไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอในรูปของรายงาน, การใช้ PowerPoint หรือการพูดนำเสนอก็ตาม จะต้องสามารถนำเสนอให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันกับข้อมูลข้อเท็จจริงที่ตัวเองต้องการจะสื่อสารได้อยู่เสมอ

4.      กล้ายืนยันในหลักการที่ถูกต้องกับฝ่ายบริหาร อันนี้เป็นคุณสมบัติที่ผมคิดว่าจำเป็น เพราะคนที่ทำงานด้าน Com & Ben ต้องไม่เป็น Mr.Yes man เมื่อฝ่ายบริหารจะมีนโยบายหรือจะสั่งการอะไรในเรื่องการจ่ายค่าตอบแทนที่ไม่ถูกต้องหรือผิดหลักการ Com & Ben จะต้องกล้าที่จะนำข้อมูลข้อเท็จจริงจากการวิเคราะห์แล้วไปอธิบาย (บางครั้งอาจจะต้องโต้แย้ง) กับนาย โดยต้องไม่กลัวนายเคืองหรือจะตัวเองจะตกเก้าอี้ (แม้ตัวผมเองในอดีตก็เคยโดน MD พูดว่าจะปลดผมออกจากตำแหน่งมาแล้ว แต่ในที่สุดแกก็ไม่ได้ปลดผมออกอย่างที่แกไปบอกกับคนอื่น) แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า Com & Ben จะเป็นคนดื้อรั้นก้าวร้าวนะครับ เพียงแต่ต้องเป็นคนยึดหลักการที่ถูกต้องและกล้าพูดในสิ่งที่ถูกต้อง

            โดยส่วนตัวผมเองที่ทำงานด้าน Com & Ben มานั้นอยากจะบอกว่างานนี้ยากกว่างานวิเคราะห์เสียอีก ซึ่งเรื่องเหล่านี้จะต้องเป็นศิลปะหรือเป็น “ลูกเล่น” ของ Com & Ben แต่ละคนที่จะต้องไปหาหนทางกันเอาเองว่าจะทำยังไงให้นายไม่โกรธและไม่สั่งการให้มีการปฏิบัติเรื่องค่าตอบแทนอย่างไม่ถูกต้องกับพนักงานเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา (จากการสั่งการที่ผิดพลาด) ตามมาในภายหลังและให้ทุกอย่างจบลงได้ด้วยดี ผมอาจจะโชคดีว่าในการทำงานด้านนี้ผมกับนายก็เคยมีการโต้แย้งในเรื่องค่าตอบแทนกันบ่อยแต่ในที่สุดก็จบลงได้ด้วยดีคือ Win-Win

            ดังนั้นถ้าใครเป็น Mr.Yes man ผมว่าคงจะเอาดีด้านนี้ได้ยากครับ

5.      มีความละเอียดรอบคอบ อันนี้เป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่งสำหรับคนที่จะทำงาน Com & Ben   ผมยกตัวอย่างง่าย ๆ ว่าสมมุติเราคำนวณการปรับเงินเดือนคนเก่าเพื่อหนีผลกระทบจากการปรับอัตราเริ่มต้นตามคุณวุฒิของคนเข้าใหม่ได้ว่าบริษัทจะต้องใช้งบประมาณในการปรับเงินเดือนทั้งหมดเดือนละ 35,000 บาท เราก็จะต้องนำตัวเลขที่จะเสนอขอปรับเงินเดือนนี้เข้าบอร์ดหรือคณะกรรมการบริหารเพื่อขออนุมัติงบประมาณใช่ไหมครับ แล้วถ้าใครเคยเข้าบอร์ดคงจะรู้นะครับว่าบรรยากาศการซักถามของบอร์ดแต่ละท่านดุเดือดขนาดไหน สมมุติว่า Com & Ben ฝ่าดงแข้งของบอร์ดออกมาได้และได้รับอนุมัติงบการปรับเงินเดือนคนเก่า 35,000 บาทต่อเดือนตามที่เสนอไป

            แต่พอส่งให้ทาง Payroll ทำจ่ายเงินเดือนพนักงาน Payroll เดินกลับมาบอกว่า “พี่ครับ ตัวเลขที่พี่ทำมาเดือนละ 35,000 บาทไม่ถูกต้องนะครับ ที่ถูกคือเดือนละ 40,000 ครับพี่”

            ท่านคงนึกภาพต่อจากนี้ออกนะครับว่า Com & Ben ที่ขาดความละเอียดรอบคอบแบบนี้จะต้องเจอชะตากรรมอะไรต่อไปบ้าง และจะประสบความสำเร็จในอาชีพนี้ได้หรือไม่

            ดังนั้นถ้าใครมีแฟนทำงานเป็น Com & Ben แล้วเขา (หรือเธอ) มีอาการย้ำคิดย้ำทำก็อย่าไปว่าเขาเลยนะครับ เพราะอาชีพนี้ไม่มีที่ว่างให้กับคนไม่ละเอียดรอบคอบนะครับ ถ้าผิดพลาดบ่อยบอกได้เลยว่าหาอาชีพอื่นทำจะดีกว่าครับ

            ทั้งหมดที่ฝอยมานี้บอกไว้ตั้งแต่ตอนต้นแล้วว่าเป็นเพียงความคิดเห็นของคนที่ทำงาน Com & Ben อย่างผมเพียงคนเดียวไม่เกี่ยวกับตำราเล่มไหนทั้งนั้น ถ้าใครจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ตามสะดวกครับ ใช้หลักกาลามสูตรมาประกอบด้วยก็จะดีมาก

            แต่ถ้าใครเห็นว่าส่วนไหนที่มีประโยชน์แล้วเอาไว้ไปใช้เป็นเกณฑ์ในการคัดเลือก Com & Ben (เช่นการเตรียมตั้งคำถามในแนว Competency Base Interview-CBI) เข้ามาทำงานได้แบบโดน ๆ ถูกอกถูกใจก็ส่งข่าวมาบอกกันบ้างนะครับ

…………………………………..